วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

"โนเกีย-ยาฮู" แทคทีมสู้!

"โนเกีย-ยาฮู" แทคทีมสู้! Carol Bartz ซีอีโอยาฮู จับมือกับ Olli-Pekka Kallasvuo ซีอีโอโนเกีย
ในนาทีที่โลกกำลังตื่นเต้นกับระบบปฏิบัติการเพื่อสมาร์ทโฟนใหม่ล่าสุดจากกูเกิล "Android 2.2" และข่าวคราวไอโฟน 4G (iPhone 4G) สมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปของแอปเปิลที่มีข่าวว่าอาจจะถูกเปิดตัวในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ยักษ์ใหญ่อย่างโนเกียและยาฮูขอเรียกเสียงฮือฮาบ้างด้วยการประกาศตัวเป็นพันธมิตร เพื่อร่วมกันเสนอประสบการณ์สุดพิเศษแก่ลูกค้ายาฮูและโนเกีย ผลจากความร่วมมือคือบริการอีเมลและบริการข้อความสนทนาของยาฮูจะถูกติดตั้งในโทรศัพท์มือถือโนเกียตั้งแต่ในโรงงาน ขณะเดียวกัน โนเกียก็สนับสนุนข้อมูลให้กับบริการแผนที่และระบบนำทางของยาฮูอย่างใกล้ชิด
ความร่วมมือระหว่างโนเกีย (Nokia) และยาฮู (Yahoo) นี้ถูกมองว่าเป็นความพยายามในการผนึกกำลังร่วมกันเพื่อให้ทั้ง 2 สามารถแข่งขันได้ดียิ่งขึ้นในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพราะการจูบปากกันครั้งนี้จะทำให้ยาฮูกลายเป็นผู้ให้บริการระดับโลกของบริการเมลและแชตใน Ovi ของโนเกีย ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะทำให้ยาฮูมีแรงจับตลาดนอกสหรัฐฯได้เต็มที่มากขึ้น พร้อมกับที่โนเกียจะสามารถบุกตลาดสหรัฐฯได้มากขึ้นเพราะอิทธิพลของบริการยาฮู ซึ่งที่ผ่านมา โนเกียต้องหืดขึ้นคอเพราะไม่สามารถทลายกำแพงความนิยมมหาศาลของแอปเปิล (Apple), แอนดรอยด์ (Android) และอาร์ไอเอ็ม (RIM) ผู้ผลิตบีบีได้

ชัดเจนว่าดีลที่เกิดขึ้นเป็นการออกแบบมาเพื่อการดึงจุดแข็งของแต่ละบริษัท มาอุดช่องว่างจุดอ่อนของอีกบริษัท โดยแครอล บาร์ตซ์ (Carol Bartz) ซีอีโอยาฮูถึงกับระบุว่า การเป็นพันธมิตรกับโนเกียคือสิ่งที่ยาฮูให้ความสำคัญมากที่สุดในขณะนี้ เพราะการเป็นพันธมิตรกับโนเกียจะทำให้บริการของยาฮูแข็งแกร่งขึ้น

"ที่ผ่านมา เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับบริการแผนที่มากนัก ความร่วมมือกับโนเกียจะทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นเปลี่ยนไป นี่คือตัวอย่างที่ดีที่สุดที่จะทำให้เห็นว่าการเป็นพันธมิตรครั้งนี้จะทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้นอย่างไร"

รายงานระบุว่า การผนึกกำลังต่อสู้ครั้งนี้จะเริ่มเห็นภาพเป็นรูปธรรมในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2010 ในสหรัฐฯ ก่อนจะขยายไปตลาดโลกช่วงปีหน้า โดยบริการแผนที่ของยาฮูจะถูกติดป้าย "Powered by Ovi" ขณะที่บริการ Ovi Mail และ Ovi Chat จะถูกติดป้าย "Powered by Yahoo" โดยทั้ง 2 บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาโปรแกรมให้ผู้ใช้สามารถทำงานข้ามค่ายได้อย่างเสรี ให้ผู้ใช้จะสามารถใช้ชื่อบัญชีสมาชิกบริการ Ovi ในการเข้าถึงคอนเทนต์และบริการออนไลน์ของยาฮูได้

นอกจากโนเกีย ยาฮูเคยประกาศความร่วมมือกับผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่างชาติอย่างซัมซุงเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้ใช้ซัมซุงสามารถเข้าถึงบริการของยาฮูทั้ง Yahoo Mail, Contacts และ Calendar ในสมาร์ทโฟนซัมซุง แสดงให้เห็นว่ายาฮูต้องการขยายตลาดนอกสหรัฐฯอย่างจริงจัง เพราะซัมซุงก็เป็นอีกค่ายที่ไม่สามารถเติบโตในสหรัฐฯได้แบบพุ่งกระฉูด แต่ไปได้ดีในตลาดโลก

ในสหรัฐฯ ยาฮูประกาศความร่วมมือกับเอทีแอนด์ที (AT&T) ในการเป็น "Default search provider" หรือบริการค้นหาข้อมูลสำหรับสมาร์ทโฟนจากโมโตโรลา "Motorola Backflip" ซึ่งเอทีแอนด์ทีจะตั้งยาฮูเป็นค่าเริ่มต้นเพื่อจำหน่ายในผู้บริโภค

ไม่มีรายงานว่ายาฮูและโนเกียหวังจะประเมินความสำเร็จจากความร่วมมือที่เกิดขึ้นอย่างไร ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าความร่วมมือครั้งนี้อาจไม่สามารถสร้างกระแสที่แรงพอในสมรภูมิรบสมาร์ทโฟนได้

ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในตลาดโลกช่วงไตรมาส 1 ของปี 2010 นั้น การ์ทเนอร์ระบุว่ามีจำนวนถึง 54.3 ล้านเครื่อง จากยอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือโลกที่มีจำนวนทั้งสิ้น 314.7 ล้านเครื่อง โดยข้อมูลจากการ์ทเนอร์ระบุว่าแอนดรอยด์คือแพลตฟอร์มที่เติบโตมากที่สุด มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นจากเดิม 1.6% ของยอดขายรวมสมาร์ทโฟนโลก มาเป็น 9.6% ของตลาดรวม ทำให้แอนดรอยด์สามารถแซงหน้าไมโครซอฟท์ขึ้นมาครองอันดับ 4 ได้เป็นครั้งแรก

อันดับ 5 ของตลาดสมาร์ทโฟนคือไมโครซอฟท์ที่มีสัดส่วนตลาดสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏบัติการ Microsoft Windows Mobile ราว 6.8%

ระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนยอดฮิตอันดับที่ 3 คือ iPhone OS ครองส่วนแบ่ง 15.4% เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวของปีที่แล้วซึ่งทำได้ 10.5% ขณะที่อันดับที่ 2 คือ BlackBerry OS ครองส่วนแบ่ง 19.4% ลดลงจาก 20.6% และอันดับที่ 1 คือ Symbian สัดส่วน 44.3% ลดลงจาก 48.8%

Company Related Link :
Nokia
Yahoo

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

sahasachai@gmail.com

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์