

ข่าวล่าสุดนั้นยืนยันว่า iPad จะวางจำหน่ายในประเทศไทยช่วงเดือนกันยายนจริง แต่แหล่งข่าวยังไม่สามารถระบุช่วงเวลาได้ว่าจะเป็นต้น กลาง หรือปลายเดือน ที่น่าสังเกตคือแหล่งข่าวระบุว่าจะไม่ใช่การจำหน่ายในร้านสาขาโอเปอเรเตอร์อย่างดีแทคชอป ทรูชอป หรือเอไอเอสชอป แต่จะเป็นการจำหน่ายในร้านไอสตูดิโอ หรือร้านตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์แอปเปิลก่อนในช่วงแรก

ถามว่าทำไมแอปเปิลจึงไม่วางแผนจำหน่าย iPad ในประเทศไทยแบบญี่ปุ่น ซึ่งให้โอเปอเรเตอร์เป็นชอปจำหน่ายทั้ง iPad รุ่น WiFi และรุ่น 3G คำตอบนั้นแสนง่าย นั่นคือไม่มีโอเปอเรเตอร์ใดที่สามารถ "commit" หรือการทำสัญญาการันตีตัวเองว่าจะสามารถทำยอดขายได้สูงตามที่แอปเปิลต้องการ
แม้ความต้องการใน iPad ของชาวไทยจะมีมาก แต่แหล่งข่าวในวงการโทรคมนาคมมองว่า iPad นั้นเป็นสินค้าประเภทคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่โทรศัพท์เคลื่อนที่ จึงเป็นเรื่องยากมากหากโอเปอเรเตอร์จะทำ commitment ว่าจะขายเครื่องให้ได้กี่แสนเครื่อง ตามที่เคยทำเมื่อครั้งนำเข้า iPhone เข้ามาจำหน่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เมืองไทยยังไม่มีบริการ 3G ในมือโอเปอเรเตอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่
สิ่งที่เกิดขึ้นจึงมีเพียงไมโครซิมที่โอเปอเรเตอร์รายใหญ่ของไทยต่างพร้อมใจคลอดออกมาเซิร์ฟกลุ่มผู้ใช้ iPad และ iPhone ซึ่งหากสังเกตให้ดีจะพบว่าไมโครซิมเหล่านี้ไม่ได้ถูกโปรโมท เพราะซิมเหล่านี้ไม่ได้ก่อให้เกิดรายได้จริงจังแต่เป็นการผลิตเพื่อเซิร์ฟตลาดดีไวซ์เฉพาะกลุ่มเท่านั้น
แหล่งข่าวยังย้ำอีกว่า ราคาจำหน่าย iPad ในประเทศไทยโดย iStudio นั้นจะไม่หนีจากราคาจำหน่ายในต่างประเทศมากนัก ถือเป็นข่าวดีที่หลายคนตั้งตารอ ซึ่งคาดว่านับจากนี้ ตลาดเครื่องหิ้วในประเทศไทยจะได้รับผลกระทบอีกครั้ง เพราะมีความเป็นไปได้สูงที่ผู้บริโภคจะชะลอการซื้อ และรอดูราคาจำหน่ายจริงในเดือนหน้าแทน
iPad นั้นเริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกในสหรัฐฯเมื่อวันที่ 3 เมษายน หลังจากนั้น 2 เดือนจึงเริ่มวางจำหน่ายในออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สเปน และสวิตเซอร์แลนด์ กระทั่งเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา แอปเปิลจึงเปิดวางจำหน่ายเพิ่มในกลุ่มที่ 3 ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ ออสเตรีย เบลเยี่ยม ไอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก แมกซีโก และเนเธอร์แลนด์
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
sahasachai@gmail.com